PATONGGO
จากเรื่องธรรมดาเป็นแนวคิดพิเศษในการนำเสนอปาท๋องโก๋ ร้าน PATONGGO แถวตลาดบางลำภู เริ่มต้นแนวคิดจากกการที่สะกิดใจว่า “ทำไมคนถึงกิน ปาท๋องโก๋ เฉพาะเวลาเช้า” เกิดเป็นไอเดียที่ทำให้ ปาท๋องโก๋ สามารถกินได้ตลอดทั้งวันโดย เพิ่ม SWEET TOPPING แบบต่างๆ เช่น นมข้น สังขยาใบเตยและไอศรีม โฮมเมด์กะทิสด มีราคาอยู่ที่ 30 บาทต่อชุด
Analysis
Positive: ร้านนี้ทำให้ผมคิดถึง Pancake Café ตรง Navamin Avenue ประยุกต์ได้อย่างมี concept โดยคิดต่างจาก Pancake Cafe ที่มีอยู่แล้วที่ใช้ ปาท๋องโก๋ แทนทำให้ลูกค้ารู้สึกแปลกใหม่ที่เป็นจุดขาย
Negative: การทำธุรกิจแบบเป็นกระแสต้องมีความแปลกใหม่เสมอๆ จึงจะอยู่ได้ ร้านต้องสร้างเมนูเพิ่มขึ้นเพื่อ Refresh Product line ของตนเอง, อนึ่ง ปาท๋องโก๋กับเป็นอาหารที่ทำลายสุขภาพที่ในระยะยาวมีโอกาศที่จะได้รับความนิยมน้อยลง ร้านต้องสร้างรูปแบบที่ให้”สุขภาพ” กับลูกค้าด้วยที่จะทำให้ธุรกิจสามารถต่อยอดไปได้
ร้านนี้ตั้งราคา Prestige pricing ตามรูปแบบของ Café โดยเล็งเป้าไปที่ลูกค้าวัยรุ่น แต่สามารถสร้าง Mass Market ได้ เพราะเป็น Standard Product (ลูกค้า Complain ว่าราคาสูงไปเนื่องจาก ปรกติ ปาท๋องโก๋นั้นลูกค้ามี Perception ว่าราคาถูกอยู่แล้ว) Location ของร้านตั้งอยู่ในทำเลดี เป็นส่วนสนับสนุนธุรกิจนี้ให้เติบโตเป็นที่รู้จักได้
Opinion
หากคิดตาม Five force concept แล้วธุรกิจนี้ค่อนข้างจะมี จุดอ่อนจาก New comer ที่สามารถเข้าเล่นได้ง่าย PATONGGO ต้องสร้าง Brand ให้เร็วและขยายตลาดให้ครอบคลุมเพื่อป้องกัน New comer
Future Study
การประยุกต์ธุรกิจจากสินค้าที่มีอยู่แล้วเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะมองเห็นช่องว่าง คุณอาจจะทำ Waffle หรือ Pancake ในรูปแบบนี้ได้อย่าไงรก็ตาม Location and Decoration and Brand are virtual ที่จะทำให้ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จเพราะ ธุรกิจอาหารนอกจากอร่อยแล้ว Feeling คือ key competency
Key Succes factor
- เจ้าแรกที่คิดและทำรูปแบบนี้
- แปลกใหม่ โดยเฉพาะย่านบางลำภูที่ขายคนต่างชาติเยอะ
- ให้ความสำคัญกับหน้าร้านและ Feeling ของลูกค้า
Complain
- ราคาสูงในความรู้สึกของผู้บริโภค ซึ่งหมายถึงว่าตัว Product ยังไม่ได้มอบคุณค่าให้กับลูกค้ามากพอ
- ตัวสินค้าเองไม่สามารถกินติดต่อกันได้ มีโอกาศเป็นไปได้ที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นขาจรมากกว่าขาประจำ
- ทำเลจะเป็นจุดตัดสินความสำเร็จของธุรกิจที่เกิดจากลูกค้าขาจร ดังนั้นการนำไปเปิดตามสถานที่ท่องเที่ยว น่าจะเป็นโอกาสมากกว่าของธุรกิจนี้