5/05/2554
the waffle case study
The Waffle เกิดขึ้นมาจากการลองผิดลองถูกของคุณนิพัฒน์ อนุสนธิ์พรเพิ่ม (คุณหยี) ทั้งทีไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำขนมปังมาก่อน จุดเด่นของธุรกิจตัวนี้อยู่ที่ Product ของธุรกิจที่ The Waffle ผสมจากแป้ง 3 ชนิดที่ให้สัมผัสเวลาทาน ที่แตกแต่งและคนอื่นไม่สามารถทำได้ คุณหยีมองว่าในอดีต 6 ปีก่อน ไม่มีใครขาย Waffle แบบแรงและเป็นจุดเด่นและไม่มีใครใช้ Rum and Maple ผสมลงไปในขนมปังมาก่อน คิดเริ่มต้นทำ โดนได้รับคำแนะนำจากผู้ขายอุปกรณ์เท่านั้น Product จึงเป็นจุดเด่นของธุรกิจนี้ ตัว Product มี 3 รูปแบบจะใส่หน้าต่างๆลงไปเพื่อสร้างความหลกหลายแต่อย่างไรก็ตามการที่ธุรกิจนี้มียอดขาย 70 % เป็นรสชาติ Original จึงแสดงให้เห็นว่า ยังเป็น Product ตัวเดียวอยู่
ราคาของ The waffle set up ไว้ที่ 15 บาทซึ่งคุณหยีอ้างว่ามีกำไรค่อนข้างต่ำ ทำให้มีคนมาแข่งขันน้อยโดย The waffle อาศัยการขายปริมาณมากเพื่ออยู่รอดแทน ลักษณะของการจำหน่ายจะจำหน่ายออกเป็น แป้งแล้วสร้างหน้าร้าน Kiosk เพื่อให้ผู้ร่วมทุนขาย โดยต้องปฏิบัติตามกฏของThe Waffle ปกติสินค้าจะมีอายุประมาณ 14 ชม
ปัจจุบันมียอดขายปีละ 60 ล้านมีสาขา 130 สาขาและตั้งเป้าหมายจะเติบโตไปต่างประเทศ โดยมีรูปแบบ Store 3 size คือ Kisok เป็นชั้นวางธรรมดา แบบขายน้ำได้ด้วยและแบบมีที่นั่งทาน
Key Success factor
1. ใช้รูปแบบการขยายธุรกิจแบบ Franchise ที่สร้าง distribution ได้ 130 สาขา
2. ราคาถูกเพราะตอบสนอง Mass Market
3. รสชาติดี สินค้ามีจุดเด่น
4. สามารถควบคุม คุณภาพของ Franchise ได้
ข้อด้อย
1. Product มีตัวเดียวจำเจ
2. มีข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าน้อย ( ลูกค้าจ่ายเงินเดือนคุณ)
3. สร้าง Road Map ของรูปแบบ/ มองยังไม่ออกว่ารายได้มาจากไหนที่แท่จริง
Think
- เราไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นจากสิ่งที่เรารู้มากๆ ก็ได้
- จงตระหนักและคิดถึงลูกค้าของคุณให้ดีเพราะเขาจ่ายเงินเดือนให้คุณ
- หาช่องว่างให้ได้ คิดให้มุมต่างอย่าง 7 วิธีตีหิน
- Product ตัวเดียวที่โดนเด่นจะสามารถอยู่รอดในตลาดได้จริงหรือไม่
- The Waffle เป็นธุกิจโหนกระแสหรือไม่