5/08/2554

Chas Chas Case study

ธุรกิจที่ทำยากเป็นอันดับต้น ซึ่งผมหลีกเลี่ยงคิดธุรกิจ “สิ่งทอ” เนื่องจากสิ่งทอนั้น เราจะต้องตามตลาดตลอดเวลา และสินค้าคงคลังที่จะเปลี่ยนเป็ฯ Death Stock ทันทีหากเราจับสินค้าขึ้นมาผิดจากที่ตลาดต้องการ อย่างไรก็ตาม Chas Chas เป็น Brand ที่สร้างขึ้นจากโรงงานเล็กๆที่เข้าสู่ธุรกิจนี้จากช่องว่าง “เสื้อผ้าเด็ก” ระดับกลางที่ทางร้านมองว่ายังไม่มี Brand ใดลงตรงจุดนี้

เจ้าของกิจการเริ่มต้นจากการที่ไม่มีความรู้เรื่องการออกแบบ Fashion Design เลยโดย เธอเรียนรู้จากการฝึกอบรมกับสมาคมสิ่งทอมาตลอด จนสามารถที่จะเขียนแบบและแพทเทิร์นได้ จากนั้นเลือกที่จะ outsource งานผลิตที่ตนเองไม่ถนัดให้ โรงงานขนาดเล็กตามต่างจังหวัดตามรูปแบบของการใช้ Value Constellation คือทำให้สิ่งที่ตนเองถนัดกว่า (Core Competency)คือการหาลูกค้าและการขาย และให้งานผลิตเป็นของ partner รูปแบบของเสื้อจะเป็นแบบ วัยรุ่นลดไซด์ที่แตกต่างจากแบรนด์ทั่วไป ซึ่งมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ Platinum & Export Singaporeและใช้ตัวแทนจำหน่าย เพือกระจายสินค้า แรกๆที่ขายได้ไม่ดีเจ้าของได้ติดตามความต้องการลูกค้าจากการถามตลอด เพื่อสร้างสินค้าตามที่ตลาดต้องการไม่ใช่ที่ตนเองต้องการ

Key to success
๐ หาโอกาสให้เจอ ลงมือเติมเต็มช่องว่างนั้น
๐ มีไอเดียต้องเริ่มทำ
๐ หา “ตัวช่วย” ในสิ่งที่ทำเอง คิดเองไม่ได้
๐ เสื้อผ้าเด็ก คุณภาพ มาตรฐานต้องมาที่หนึ่ง
๐ ขายความต่าง มีเอกลักษณ์ ไม่ใช่ของถูก
๐ มีน้ำอดน้ำทน อย่าทดท้อ กลัวล้มเหลว
๐ ฟังเสียงลูกค้า พัฒนาตัวเองไม่หยุดนิ่ง

1. ผมคิดว่าการมองธุรกิจสิ่งทอนั้น ต้องมองยักษ์ในธุรกิจนี้ซึ่งคือจีน ที่เป็นผู้เล่นที่มีอิทธิผลในอนาคตของตลาดเพราะการขยายตัวของจีนกระทบ ผู้ประกอบการทั้งตลาด ทั้งเจ้าของโรงงาน ที่มี Brand หรือทำ OEM, ผู้ค้าส่ง หรือผู้ออกแบบและสั่งตัดอย่างเจ้าของกิจการ แม้ว่าผู้ประกอบการยังไม่มีใครแทรกตัวเองไปที่ช่องวางนี้เสื้อผ้าเด็กระดับกลาง แต่ตลาดจีนนั้นมีรูปแบบนี้ออกมาเรียบร้อยแล้ว ในราคาที่ใกล้เคียงกันหรืออาจจะถูกกว่า

2. ในเรื่องของ Design ยังเสี่ยงต่อการโดน ลอกเลียนแบบ หากเสื้อของตัวใดของคุณ ติดตลาด จีนก็สามารถที่จะ Copy แบบได้ทันที (ผมหมายถึงถ้าเข้ามีโรงงานในไทยด้วย) ใช้เวลาไม่เกิน 5 วันเขาจะมีสินค้าเหมือนคุณวางขายทันที หรือแม้กระทั้งคนไทยด้วยกันเองที่เป็นโรงงานใหญ่ก็สามารถลอกเลียนแบบได้ นอกจากนี้ Design ต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคจริงๆ เพื่อลดสินค้าตาย

3. เป็นอีกธุรกิจที่เจ้าของเริ่มต้นจากสิ่งที่ เขาไม่รู้อะไรเลยและเพิ่มเติบความรู้ จากการอบรมและจากลูกค้าที่พัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดนิ่ง

4. ความอดทนในการเริ่มต้นและการเดินตาม ไอเดียของตนเองเป็นเรื่องที่ดี และทำให้สามารถประสบความสำเร็จได้